6 điểm bạn nên kiểm tra trước khi lái xe

6 điểm bạn nên kiểm tra trước khi lái xe

Để đảm bảo cho một chuyến đi an toàn, tránh các rủi ro có thể xảy ra do hư hỏng động cơ,… kiểm tra xe trước khi lái là một việc cực kỳ quan trọng, nhất là trước những chuyến đi xa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thói quen kiểm tra và biết cách kiểm tra đúng. Vậy trước khi lái xe bạn cần kiểm tra những gì để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông?

Lốp xe

Đa số người lái khi được hỏi đã thừa nhận không có thói quen này trước khi mở cửa lên xe ô tô. Tuy nhiên một chiếc xe có vận hành ổn định, êm ái và an toàn hay không phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của bốn bánh xe. Do đó, kiểm tra lốp xe là bước kiểm tra đầu tiên trước mỗi chuyến đi xa. Trước tiên, cần làm sạch, loại bỏ những viên sỏi, đá đang mắc vào rãnh của lốp xe để đề phòng tình trạng xì lốp, nổ lốp. Sau đó, yếu tố cần quan tâm tiếp theo là độ mòn của lốp. Tùy từng hãng sản xuất mà độ mòn có sự khác biệt, trung bình từ 40.000 – 50.000km là chúng ta nên thay lốp để đảm bảo độ an toàn khi vận hành, nhất là vào những chuyến đi dài ngày. Áp suất lốp xe cũng là một yếu tố cần được quan tâm. Lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Nếu không thể kiểm tra bằng mắt, bạn nên sắm riêng một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp hoặc một bộ cảm biến áp suất lốp để chắc chắn độ chính xác. Thông thường, nếu lốp xe chỉ hơi non hơi hoặc thậm chí có xuống tới một phần ba áp suất hơi trong lốp thì chủ xe cũng khó nhận thấy rõ bằng mắt thường. Do vậy, người điều khiển xe nên có thói quen đưa xe đi cân áp suất và bổ sung hơi thường xuyên. Đừng quên kiểm tra lốp trước khi di chuyển. Việc giữ thói quen quan sát toàn bộ các bánh xe trước khi bước vào cabin sẽ giúp chủ xe giảm thiểu các rủi ro đến từ việc lốp bị non, phù, rộp, thậm chí có thể nổ lốp bất ngờ khi đang di chuyển.

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng

Hệ thống chiếu sáng ô tô được phân loại theo các mục đích: chiếu sáng, tín hiệu và thông báo. Ví dụ các đèn đầu được dùng để chiếu sáng khi đi vào ban đêm, các đèn xi nhan để báo cho các xe khác cũng như người đi bộ và các đèn hậu ở đuôi xe để thông báo vị trí của xe. Ngoài hệ thống chiếu sáng nói chung, xe còn được trang bị các hệ thống có các chức năng khác nhau tuỳ theo từng thị trường và loại xe. Không chỉ phát huy tác dụng vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu, hệ thống đèn chiếu sáng còn giữ vai trò báo hiệu và giúp mở rộng tầm nhìn cho người lái xe. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, những người sở hữu xe nên kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng xe hàng ngày chứ không chỉ là trước mỗi chuyến đi, và phải thay mới ngay khi có bất cứ vấn đề bất thường nào. Quá trình kiểm tra có thể diễn ra tuần tự với xi nhan, đèn pha, đèn hậu… hoặc người điều khiển xe có thể trực tiếp bật toàn bộ đèn rồi xuống xe quan sát. Nếu xuất hiện những chiếc đèn hỏng, chủ xe có thể tranh thủ mang ô tô đến xưởng để sửa chữa và thay đèn mới. Ngoài ra, việc kiểm tra hệ thống đèn cũng sẽ giúp người lái tránh được những khoản phí phạt nếu chẳng may rẽ hoặc xin đường mà không có đèn xi nhan hoặc không sử dụng đèn khi di chuyển vào ban đêm.

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh có liên quan trực tiếp đến khả năng xử lý tình huống và đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Tại nhiều diễn đàn về xe hơi lớn, có nhiều trường hợp chia sẻ về việc người điều khiển xe đã quên phải nhả phanh tay hoặc phanh chưa nhả hết đã đạp chân ga cho xe di chuyển. Hậu quả của điều này chính là việc xe bị “mòn’ má phanh hoặc thậm chí cong vênh cả vòng bi moay ơ. Để đảm bảo tình trạng hoạt động tốt của xe, việc kiểm tra cần được thực hiện thường xuyên. Nếu thấy bàn đạp phanh có vấn đề, quá mềm hoặc quá cứng; đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng, có tiếng động lạ phát ra liên tục từ hệ thống phanh… bạn nên thay càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn. Càng để lâu không chỉ gây rắc rối cho bạn mà cũng khiến chi phí sửa chữa, thay thế sau này càng tốn kém. Việc kiểm tra dầu phanh ô tô cũng nên được theo dõi thường xuyên. Bạn cũng cần phải kiểm tra màu của dầu. Nếu dầu phanh đã chuyển sang màu sậm thì cần phải thay mới hoàn toàn, tránh trường hợp để lâu dẫn tới nhiều nguy hại khác.

Kiểm tra hệ thống ắc quy

Bình ắc quy là bộ phận ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị điện và toàn bộ hệ thống điện tử bên trong xe. Nếu ắc quy bị trục trặc hoặc hết năng lượng giữa hành trình sẽ làm giảm sự tiện nghi và an toàn trong quá trình lưu thông. Hãy kiểm tra các điện cực nằm ở phía trên nắp bình, quan sát xem tất cả các điện cực có được kết nối đúng chuẩn và có hiện tượng chập điện, cháy xém, có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoài hay không… Tiếp đó là kiểm tra mực nước bên trong bình ắc quy. Hãy thay mới bình ắc quy ngay nếu cần để đảm bảo cho hành trình của bạn. Thông thường một ắc quy mới có tuổi đời sử dụng từ 2 đến 5 năm là nên được thay mới.

Kiểm tra dầu bôi trơn động cơ

Dầu bôi trơn giúp đảm bảo cho động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ. Khi dầu bôi trơn được trang bị đầy đủ cho xe, sẽ có tác dụng giảm ma sát và giảm mài mòn cho các bộ phận chuyển động trong động cơ, chống ăn mòn, làm mát, làm kín buồng đốt và làm sạch động cơ. Để kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ, hãy dùng que thăm nhớt và xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, chúng ta phải điều chỉnh ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra. Ngoài ra, các bạn nên chú ý đến màu và mùi của dầu bôi trơn, nếu có màu đen hoặc mùi khét, nên đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra tình trạng của động cơ. Thao tác quệt dầu lên tay, miết giữa hai ngón tay xem dầu có mạt không cũng không nên bỏ qua. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu bôi trơn động cơ. Nhiều người sử dụng xe thường có xu hướng lựa chọn dầu giá rẻ đóng trong phi lớn, nhiều loại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước mỗi chuyến đi xa, bạn nên cân nhắc chọn loại dầu bôi trơn uy tín để đảm bảo hành trình được thuận lợi.

Kiểm tra nước làm mát động cơ

Hệ thống làm mát là một trong những hệ thống quan trọng trên xe ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định, giúp cho động cơ làm việc ổn định dưới một nhiệt độ cho phép. Nếu làm mát không đầy đủ, kịp thời thì động cơ và các chi tiết sẽ bị quá nhiệt gây ma sát lớn, dầu nhớt mất tác dụng. Trong các chuyến đi xa, xe càng hoạt động vất vả, hệ thống làm mát càng cần làm việc hết công suất. Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ chính là kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình và không có màu/mùi khác lạ.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Email của bạn sẽ được mã hóa . Các trường bắt buộc sẽ có dấu *