5 lỗi sơn thường gặp với xế cưng tại gara

5 lỗi sơn thường gặp với xế cưng tại gara

Sẽ chẳng vui vẻ chút nào nếu xế cưng của bị bị va quệt và phải sơn lại, tất nhiên là bạn đã có bảo hiểm thân vỏ hỗ trợ phần chi phí sửa chữa xe. Bài viết này đến từ kinh nghiệm của người viết, mong rằng sẽ trang bị thêm cho bạn kiến thức để phát hiện sớm những lỗi thường gặp khi sơn lại xe, tránh những trải nghiệm không đáng có khi mang xe đi sơn sửa tại các gara tư nhân cũng như chính hãng nhé!

#1 Lỗi sơn sai màu:

Để có được lớp sơn mới khớp với màu xe nguyên bản, người thợ sơn cần có đầy đủ trang bị tiêu chuẩn lẫn tay nghề cao, đây là lỗi sơn thường gặp nhiều nhất và cũng gây khó chịu nhất khi tiến hành sơn lại xe.
Cách phát hiện: Trong bóng râm hoặc ánh sáng yếu, màu sắc sẽ trông có vẻ ăn khớp, nhưng ánh sáng mặt trời chính là đèn soi lỗi sơn hiệu quả nhất, hãy để xe dưới ánh sáng trực tiếp, bạn sẽ thấy phần được sơn lại có đồng màu với phần sơn nguyên bản hay không.
Khắc phục: yêu cầu sơn lại.

Lệch màu sơn sẽ trở nên rất khó coi dưới ánh sáng trực tiếp

#2 Thiếu sơn, thiếu bóng, sơn bị lan sang phần các chi tiết nhựa, crom:

Đây là lỗi sơn đến từ sự cẩu thả của kỹ thuật viên, hãy quan sát kỹ các khe hẹp, viền nhựa, khung cửa, góc nhỏ tại khu vực được sơn lại, việc chuẩn bị sơn thiếu chu đáo có thể khiến những khu vực cần sơn bị che mất trong khi những phần khác lại bị dính sơn.
Khắc phục: yêu cầu sơn lại, sửa chữa.

 

Che chắn không kỹ khiến chỗ dư, chỗ thiếu, rất mất thẩm mỹ

 

#3 Mặt sơn tự dưng “nổi mụn” một thời gian sau khi sơn


Lỗi trong kỹ thuật sơn, hay thiết bị, bề mặt chuẩn bị không sạch sẽ tạo ra những nốt mụn khó coi trên bề mặt sơn sau khi hoàn thiện. Trong một số trường hợp lỗi sơn này chỉ xuất hiện nhiều giờ sau khi hoàn thiện.
Cách duy nhất để xử lý lỗ này vẫn là sơn lại toàn bộ bề mặt.

Những chấm trên sơn do dung môi còn sót lại

 

#4 Lỗi sơn nhăn, da cam:


Đầu tiên phải nói, bề mặt sơn nguyên bản vốn không phẳng hoàn hảo mà luôn có da cam nhẹ, nhất là ở 2 bên hông xe, việc này nằm trong tính toán của nhà sản xuất nhằm giúp những khiếm khuyết mặt sơn khó nhìn thấy hơn, đó cũng là lý do hình ảnh phản chiếu trên mặt sơn bị bóp méo.

Da cam xuất hiện ngay cả ở những dòng xe cao cấp

 
Tuy nhiên, nếu quá trình phun sơn, sấy và hoàn thiện bề mặt cẩu thả, da cam trên mặt sơn sẽ rất rõ nét và khó coi, đồng thời giảm đáng kể độ bóng của bề mặt sơn. Nếu phần da cam này khiến cho vị trí được sơn lại khác biệt hẳn so với những phần khác trên xe, bạn cần yêu cầu sửa lỗi ngay lập tức.
Khắc phục: đa số lỗi da cam trên bề mặt sơn có thể được xử lý thông qua xả nhám và đánh bóng lại, đưa da cam về mức độ chấp nhận được.
Một lưu ý thêm là chúng ta không nên xóa hẳn lỗi da cam trên mặt sơn, đặc biệt đối với xe sử dụng hằng ngày, bởi mặt sơn hoàn hảo vốn rất nhạy cảm yêu cầu chăm sóc và bảo quản phức tạp hơn, mọi lỗi nhỏ nhất trên mặt sơn sẽ trở nên rất rõ ràng, cùng với đó, lớp phủ bóng còn có tác dụng chống tại tác động từ thời tiết, tia UV,… việc xóa da cam mài mòn đáng kể lớp bóng qua đó cũng giảm thiểu tuổi thọ của bề mặt sơn xe.

Lỗi da cam nặng gây mất thẩm mĩ, giảm đáng kể độ bóng sơn xe

 

#5 Xước quầng, hologram

Khác với những lỗi sơn ở trên, xước quầng và hologram là việc không thể tránh khỏi khi bạn sửa chữa bề mặt sơn xe tại những xưởng đồng sơn thông thường. Chỉ cần đặt xe dưới ánh sáng trực tiếp, bạn sẽ phát hiện những quầng xước từ nặng đến nhẹ trên bề mặt sơn xe.

Đây là hậu quả thường thấy nếu xe chỉ được đánh bóng thay vì hiệu chỉnh chuyên nghiệp

 
Nguyên nhân: sử dụng máy đánh bóng đồng tâm với phớt lông cừu cỡ lớn, cắt sơn rất mạnh nhưng không thể hoàn thiện tốt, cộng thêm môi trường nhiều bụi bẩn, kỹ thuật, … thì việc hoàn thiện bề mặt sơn tới mức độ hiệu chỉnh là bất khả thi tại xưởng đồng sơn.
Bề mặt sơn hoàn thiện kém do đánh bóng cũng sẽ khiến lớp sơn nhanh “xuống” hơn bình thường. Đây cũng là lý do vì sao bạn không nên “đánh bóng” lại xe mà cần “hiệu chỉnh” bề mặt sơn.

Khắc phục: việc lạm dụng đánh bóng thông thường sẽ gây hại lớn tới độ dày lớp phủ bóng sơn xe, bề mặt hoàn thiện không tốt cũng sẽ khiến cho lớp sơn “xuống cấp” nhanh hơn, nếu là một người cầu toàn và mong muốn vẻ đẹp hoàn hảo nhất cho xế cưng, hãy tìm một địa chỉ chăm sóc xe chuyên nghiệp để hiệu chỉnh lại bề mặt sơn nhé!

Bạn có yêu thích vẻ đẹp, có muốn xế cưng luôn phục vụ mình trong trạng thái tốt nhất?

 

Lời kết

Như đã nói, con người thì không thể tránh khỏi sai lầm, quan trọng nhất vẫn là cách xử lý vấn đề. Nếu chẳng may mắc phải bất kỳ vấn đề nào khi sửa chữa xe nói chung, hãy bình tĩnh trao đổi với đại diện gara/ cố vấn dịch vụ để yêu cầu xử lý khắc phục các bạn nhé!

Xem thêm:
Làm gì khi phát hiện lỗi sau khi sửa chữa xe.
Hiệu chỉnh bề mặt sơn Mercedes C class bị lỗi đánh bóng

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Email của bạn sẽ được mã hóa . Các trường bắt buộc sẽ có dấu *